Thursday, February 27, 2014

 Bàn luận về chất lượng và tuổi thọ công trình


Thực tế đáng buồn về vấn đề chất lượngtuổi thọ các công trình của chúng ta đang không được đảm bảo. Phải chăng hiện nay khâu giám sát của chúng ta còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng thất thoát vật tư, nguyên liệu, khiến chất lượng công trình không bảo đảm. Nhiều công tình chưa đủ điều kiện về kết cấu, độ lún theo quy định đã thực hiện xây dựng, cũng làm cho công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng. Như vậy, nguyên nhân từ đâu ? 

bê tông, bê tông tươi, bê tông thương phẩm
Công trình xây dựng

Thứ nhất là: Công tác chuẩn bị đầu tư, tư vấn thiết kế chưa tốt, chưa đầy đủ, nên khi chuyển sang thiết kế phải khảo sát lại. Không chỉ kém ở tư vấn mà đến khi thiết kế lại tiếp tục mắc khiếm khuyết.
Thứ hai là: Thuộc về nhà thầu công trình. Nhiều nhà thầu có năng lực tài chính kém, công tác quản lý cũng như giám sát còn nhiều hạn chế. 


Thứ ba là: Về cơ quan Nhà nước, Quản lý Nhà nước lĩnh vực này đã có nhiều văn bản quy định, nhưng việc triển khai còn thiếu đồng bộ, chưa kiên quyết. Hiện nay, vấn đề quản lý chất lượng công trình xây dựng nói chung đang là vấn đề cần quan tâm. 


 Theo ước tính trong khoảng 5 năm gần đây thì có trên 10 % công trình chưa đạt chất lượng. Có những công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng, có nhiều công trình thì sử dụng một thời gian đã xuống cấp trầm trọng.
 Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: nguyên nhân nào dẫn đến các sự cố, ai là người quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình xây dựng, khi có sai phạm thì xử lý như thế nào...? Chất lượng công trình xây dựng đã trở thành vấn đề được quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển, đời sống và an toàn sinh mạng con người.

1 comment:

  1. cam on thong tin cua ad,đúng với thực trạng ad đưa ra, các công trình ko đạt hiệu quả cao là do sự giám sát còn lỏng,nguyên liệu,vật tư bị thất thoát ko đảm bảo chất lượng trong thi công
    cửa nhựa lõi thép gia công giá rẻ tại tphcm
    cua nhua loi thep gia cong gia re tai tphcm

    ReplyDelete