Tuesday, June 28, 2016

Khi bạn xây nhà ở cùng đồng bằng, hiếm khi quý khách hàng gặp được một nền đất chuẩn , chắc đặc và đồng nhất . bê tông việt đức Đa phần đất trong thành phố là nền đất yếu, địa hình phức tạp, đặc biệt là tại các khu vực lấp ao, hồ. Do đó, trước khi công trình xây dựng công trình dân dụng , cần phải có biện pháp gia cố nền đất mới tạo chỗ đứng cho móng công trình nhà bền vững. một biện pháp thường xuyên gặp là đóng cọc tre để gia cố nền . Mục đích của biện pháp này là đóng vào trong đất hệ thống cọc để cọc choán một phần thể tích đất, làm đất lèn chặt lại . Tải trọng từ công trình xã hội truyền xuống móng công trình , qua cọc tre xuyên qua nền đất yếu tới những lớp đất cứng tốt hơn .

Kinh nghiệm sử dụng cọc tre chuẩn

gia-co-coc-tre


- Tre được chọn làm cọc phải là loại tre đực già, mới chặt chừng chục ngày. Phải lựa tre có màu vỏ xanh tươi, nếu ngả vàng là tre đã chặt lâu . tốt nhất là tre gai thân dầy, đốt ngắn, ít ruột có độ dẻo dai và cứng , chịu nước tốt , không dễ mối mọt. Các loại mai, luồng , hóp không nên chọn lựa đóng cọc dù thân thẳng, đều cay hơn tre gai. Đường kính cọc trung bình từ 8 đến 10 cm dài từ 1,2 đến 1,5m . Cọc càng nhiều đốt, đốt ngắn càng chuẩn vì sẽ làm cho cọc đóng được dễ dàng và không bị nứt vỡ . Đầu trên cọc cần cách đốt khoảng 5 cm, còn đầu dưới cách 20cm và vát nhọn nhưng không được vát vào đốt .

- Tre càng thằng càng công dụng chuẩn . Nhiều cửa hàng ban cọc phân loại tre tốt xấu để riêng, chênh lệch vài ba bảng báo giá bê tông . Nhưng cũng có cửa hàng để lẫn lộn cả các loại tre non, phần thân cây, ruột rỗng , chỉ cốt đủ chiều dài. Người chủ nhà thiếu kinh nghiệm chỉ biết đếm đủ cây, đo đủ dài là mua tre về. Cọc tre loại này đóng xuống dễ bị tòe đầu, vỡ giập, không còn công dụng truyền tải trọng .

Đóng cọc tre chính xác kỹ thuật

- tác dụng của cọc tre là chèn ép đất nên hướng đóng phải từ rìa ngoài mảnh đất vào trong theo hình xoáy trôn ốc . Với các móng rộng hoặc dài phải ngắt thành từng đoạn để đóng và trong mỗi đoạn cũng đống theo kiểu chèn ép đất như vậy . Đóng lần lượt từ phái xa nhất ra phái gần nới để cọc, theo mật độ trung bình 25 cọc/m2 tức là khoảng cách giữa các cọc 20cm . Tùy nền đất khó hay dễ đóng mà có thể đóng mật độ dày hơn, đến 35 cọc /m2 . Diện tích đóng cọc càng phủ rộng đáy móng công trình càng tốt vì vùng truyền tải trọng càng lớn, nhà càng ít nguy cơ lún hoặc nếu lún không bị lún lệch.

- Đóng cọc cần dùng sức mạnh nên thông thường xuyên , thợ nề làm không hiệu quả. Có các đội thợ chuyên nhận đóng cọc phải dùng thanh niên khỏe mạnh . Hai người dùng vồ gỗ đóng cần chủ ý không để đầu cọc bị giập vỡ , cọc phải đâm xuống theo phương pháp thẳng đứng . Nếu cọc dễ bị giập, dùng một hộp kim loại như vỏ hộp sữa phủ lên đầu cọc để dàn đều lực . Hiện nay, nhiều đội thợ đã dùng búa máy đóng cọc , vừa đỡ sức người mà lại cho hiệu quả cao hơn .

- Độ dài của cọc tre không thể có quy định chung mà nguyên tắc là đóng càng sâu càng chuẩn , cần suyên qua lớp đất xấu để truyền tới lớp đất chuẩn . Trung bình , độ dài cần đóng từ 1,5 đến 2,0m . Thông thường xuyên nên dùng một vài đoạn cọc đóng thử, đóng đến khi dùng búa đóng liên tục mà cọc vẫn trơ không lún xuống hoặc bị giập vỡ tức là đã đạt dộ chối . Lúc này mới chọn lựa mua số lượng lơn loại cọc có chiều dai tương đương phần cọc đã đóng chìm . Nhưng không phải nền đất chỗ nào cũng như nhau . Có chỗ cọc đóng xuống thun thút, có chỗ đóng mỏi tay vẫn không thể xuông hết . Các phần cọc thừa cần cắt cho bằng phẳng, cách mặt nền đất khoảng 5-7 cm. Sau khi làm bằng đầu cọc, rải phủ một lớp cát vàng dày trung bình 10 cm vừa làm lớp đệm vừa có công dụng làm khô đáy móng công trình . Trên cùng, lát một lớp gạch chỉ làm đáy nền móng bằng phẳng trước khi tiến hành xây dựng bê tông việt ý móng . Một điều cần lưu ý khi thi công cọc tre là cần giám sát chặt chẽ tránh để thợ xây dựng ẩu, ăn bớt số lượng cọc, chặt ngắn cọc cho dễ đóng , đóng không đạt độ chối , cọc ngắn không đặt được vào lớp đất tốt , dẫn đến nhà vẫn bị lún .

- Cọc tre có niên hạn bền 60-70 năm với điều kiện đất luôn ẩm . Nhiều nhà biệt thự xây dựng từ thời Pháp cũng áp dụng ký thuật đóng cọc tre để gia cố nền đất, trải qua gần thế kỷ, khi đào lên vẫn thấy cọc tre dưới nền trong tình trạng rất tốt .

- Thông thường , ít hố móng đào khô ráo tuyệt đối mà thường ngập nước. Lúc đóng cọc, phải dùng bơm hút hoặc tát nước liên tục để nước chỉ xâm xếp trên mặt. Vùng đất khô, cứng không có nước không thể đóng được cọc tre xuông mà cũng không có công dụng vì tre khô quắt, không còn chọn lựa truyền tải trọng được .

Sự cố thường xuyên gặp khi đóng cọc

- Cọc đang đóng bình thường bỗng nhiên xuống chậm, đó là biểu hiện cọc be tong cot thep đã gặp một trở ngại nào đó trong đất . Khi đóng cọc còn xa mới tới cao trình thiết kế mà cọc đã đạt độ chối, có thể là độ chối giả tạo . Nguyên nhân la do đất chung quanh cọc bị chèn ép quá chặt . biện pháp khắc phục là tạm ngừng đóng trong ít lâu để độ chặt của đất quanh cọc giảm dần rồi mới tiếp tục đóng .

- Trong khu vực đất dính và có độ đàn hồi cao sẽ gặp hiện tượng các cọc đóng trước nổi dần lên khi đóng những cọc sau . Phải tiến hành đóng cọc song song đồng thời để các cọc được chon xuống cùng một lúc. Sau khi đóng xong, cọc thường bị nhấp nhô không ngang bằng . Cần phải dùng cưa sắt cọc để bảo đảm các đầu cọc có cùng một độ cao quy định .

Cọc tre chống sạt lở móng , tường nhà lân cận

- Khi xây dựng đào hố móng , đặc biệt là khi hố móng rộng và sâu hơn móng công trình nhà lân cận, rất dễ gặp nguy cơ rút nước ngầm, trượt lở, lún móng công trình và nền nhà lân cận . Đặc biệt là ở các vùng ngập nước , nguy cơ này càng cao . Trong quá trình đào móng công trình lại gặp trời mưa kéo dài thì thật là “ đại họa” . bạn sẽ thấy là càng đào sâu, đất càng lở ra vì từ đáy móng nhà bên cạnh không có gì ngăn chặn cứ chảy sang hố móng nhà quý khách hàng cho đến khi hóa lỏng thành bùn . nền móng ngôi nhà đó không còn “ bám chân “ vào đất nên có nguy cơ lún xuống. Dù đó chỉ là ngôi nhà một tầng, có tải trọng không lớn nhưng thật nguy hiểm vì nền móng gạch kết cấu yếu, dễ bị lún xuống, gây nứt tường . Gặp trường hợp này, khách hàng cần làm phần chắn giữ chống sạt lở cho nền móng công trình nhà bên cạnh . Một biện pháp ngăn chặn phổ biến và rẻ tiền là đóng hàng cọc cừ. Hàng cọc cừ có thể là tre đực già, đường kính 10-12cm, dài 1,5 đến 2,0. quý khách hàng cần sử dụng loại cọc xanh tươi để đóng nhưng không đóng ngập hết cọc mà đóng ken dầy thành hàng sát nhau như bức tường với mục đích ngăn chặn đất sạt lở từ nền móng nhà hàng xóm trôi sang hố nền móng nhà bạn . Những bức tường giáp ranh yếu ( tường xây con kiến, tường cũ , vữa vôi đã long lở ) cũng dễ gặp nguy cơ đổ sụp, lún nứt khi nhà bên cạnh đạo nền móng , đóng cọc. Cần có biện pháp chống đỡ cho các bức tường này .

- Ranh giới dùng đất đặc biệt là ở các đô thị lớn thường xuyên tồn tại nhiều vẫn đề phức tập, có nhiều tranh châp. Có nhiều trường hợp khi công trình xây dựng công trình dân dụng đã chặt phá móng , tháo dỡ tường nhà bên , gối nhờ lên kết cấu nhà bên vì cho là nhà bên đã “ lấn chiếm “ sang phần đất nhà mình. be tong thuong pham Những trường hợp như vậy không chỉ gây nên khiếu kiện căng thẳng , xô xát giữa hai nhà mà còn rất nguy hiểm đến công trình .

1 comment: