Monday, June 10, 2013

Sắt và Thép trong kết cấu Bê Tông

Bê tông cốt thép.

Bê tông cốt thép là một loại vật liệu xây dựng kết hợp của hai loại vật liệu là bê tông và thép. Sự kết hợp này đem lại nhiều ưu điểm nổi bật cho bê tông cốt thép. Thépbê tông có hệ số giãn nở nhiệt gần giống nhau, do đó tránh được sự ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường.

Bê tông, Bê tông cốt thép, bê tông thương phẩm
Bê tông cốt thép

 Bê tông

Bê tông là một loại đá nhân tạo, được hình thành bởi việc trộn các thành phần: Cốt liệu thô, cốt liệu mịn, chất kết dính..., theo một tỷ lệ nhất định (được gọi là cấp phối bê tông). Trong bê tông, chất kết dính (xi măng, nước, nhựa đường, phụ gia...) làm vai trò liên kết các cốt liệu thô (đá, sỏi..., đôi khi sử dụng vật liệu tổng hợp trong bê tông nhẹ) và cốt liệu mịn (thường là cát, đá mạt, đá xay...) khi đóng rắn, làm cho tất cả thành một khối cứng như đá.

Bê tông bảo vệ cốt thép khỏi sự xâm thực của môi trường, thép định vị bê tông nhằm tránh nứt vỡ. Bê tông cốt thép được sử dụng rộng rãi trong xây dưng hiện nay. Sự kết hợp giữa bê tông và cốt thép tạo ra các cấu kiện làm các kết cấu chịu lực của các công trình.

 Chúng ta biết rằng: Thép là hợp kim với thành phần chính là sắt (Fe), với cacbon (C), từ 0,02% đến 2,14% theo trọng lượng, và một số nguyên tố hóa học khác. Chúng làm tăng độ cứng, hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt trong cấu trúc tinh thể dưới tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau. Thép với tỷ lệ cacbon cao có thể tăng cường độ cứng và cường lực kéo đứt so với sắt.

Chẳng có kim loại nào có độ cứng với giá thành thích hợp hơn thép khi làm cốt cho bê tông. Đó là lí do vì sao mà sắt và thép được dùng trong kết cấu bê tông của các công trình xây dựng mà không phải là các kim loại khác.

1 comment:

  1. sắt và thép kết nối bê tông thì tốt phải biết rồi nó đi khéo 20 năm cũng vẫn bền như thường .
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete