Tuesday, March 3, 2015

Co ngót của bê tông cốt thép là gì


bê tông cốt thép, co ngót bê tông cốt thép
Hình ảnh co ngót bê tông cốt thép

Có ngót chính là sự thay đổi thể tích, biến dạng của bê tông. Khi tiến hành sử dụng bê tông cốt thép làm vật liệu xây dựng các công trình, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng độ co ngót của vật liệu này.

Phân loại sự co ngót của bê tông cốt thép


Theo nghiên cứu có thể chia thành các dạng co ngót sau:
Co ngót ban đầu: đây chính là sự biến dạng riêng của hỗn hợp bê tông cốt thép
Co ngót và dãn nở: bê tông cốt thép, chúng xuất hiện dưới tác động của các quá trình hóa lý xảy ra trong bê tông và cốt thép, biến dạng dưới tác động của tải trọng và do tác động lâu dài- từ biến của bê tông, biến dạng nhiệt của bê tông và biến dạng nhiệt của cốt thép.

Quá trình co ngót của bê tông


Bê tông sau khi đổ khuôn, hỗn hợp xảy ra quá trình lắng của các phần tử rắn dưới tác dụng của trọng lực và sự lèn chặt từ từ của hỗn hợp bê tông. Bạn có thể thấy rõ quá trình này trong các hỗn hợp bê tông dẻo và cháy lỏng. Trong trường hợp này trên bề mặt bê tông có thể xuất hiện nước và thay đổi thể tích hỗn hợp. Khi chiều cao của cấu kiện lớn, bạn sẽ nhìn rõ độ co ngót này bằng mắt thường bởi sự biến dạng của bê tông là rất lớn vượt quá trị số co ngót thường của bê tông đã cứng rắn hàng chục lần.

Sự co ngót ban đầu phụ thuộc vào cấp phối của hỗn hợp bê tông và tính chất của vật liệu sử dụng để chế tạo ra nó. 

Các hỗn hợp bê tông cốt thép cứng có trị số độ co ngót ban đầu nhỏ hơn các hỗn hợp bê tông dẻo và hơn nữa so với hỗn hợp chảy.

Độ co ngót ban đầu sẽ giảm đi cùng với sự giảm hàm lượng nước của hỗn hợp bê tông và giảm lượng dùng xi măng khi sử dụng phụ gia nghiền mịn có khả năng giữ nước tốt. Khi hàm lượng cốt liệu lớn cao, nó tạo nên bộ khung cứng trong hỗn hợp bê tông.

0 comments:

Post a Comment