Wednesday, October 23, 2013

 CHẾ TẠO VÀ LÈN CHẶT HỎN HỢP BÊTỐNG

1. Chế tạo bê tông

Chế tạo hỗn hợp bê tông bao gồm chuẩn bị vật liệu, cân đong chúng và trộn hỗn hợp bê tông. Thông thưòng phần lớn các thao tác chuẩn bị vật liệu, thí dụ- đập cốt liệu. làm sạch các tạp chất bẩn và các thao tác tương tự khác được thực hiện ở các xí nghiệp sản. xuất vật liệu. Ở các nhà máy bê tông cốt thép lắp ghép hay trên các cống ỉraôạg . aétí thiết, người ta tiến hành hoạt tính hoá xi măng, chuẩn bị các dung dịch phụ gia hoá bọc, làm tan băng giá và đốt nóng cốt liệu trong mùa đông.

Để hoạt tính hoá xi măng người la thường nghiền thêm chóng. Tăng tỷ diện tích bề mặt lên 15 - 30% làm tăng độ hoạt tính cùa ximăng và đẩy nhanh quá trình đóng rắn của nó. Ở tuổi 1 ngày cường độ của bê tông tăng lên 30 -100%. Người ta có thể nghiền thêm xi măng bằng phương pháp ướt hay phương pháp khô. Thông thường nghiền xi măng kết hợp với sử dụng phụ gia hoá học, nó làm tăng đáng kể độ hoạt tính của xi măng và đảm bảo có được bê tông đóng rắn nhanh và cường độ cao. Nhưng hoạt tính hoá xi măng yêu cầu phải có thiết bị chuyên dụng và tốn thêm năng lượng điện, cho nên chỉ dùng nó khi có luận chứng cơ sò kinh tế - kỹ thuật.

Để nghiền thêm xi măng người ta sử dụng các tổ hợp thiết bị khác nhau: máy nghiền tía và máy nghiền bi, máy nghiền chấn động, máy nghiên búa....

Để hoai tính hoá sơ bộ xi măng trong môi truờng lỏng tốt hơn cả là dùng tổ hợp máy nghiền roto - xung động, trong đỏ bột xi măng dưới áp lực được cho vào nghiền nhiều lần qua bộ phận đặc biệt, nó là đĩa cố định và đĩa quav với các lỗ. Khi quay giữa hai đĩa các lỗ khi mở, khi bị che khuất và trong bột  xi măng được tạo nên chuyển động sóng phức tạp, làm cho các hạt xi măng bị nghiền. Trong thiết bị này có thê nghiền có hiệu quả chất kết dính lổng hợp bằng phương pháp ướt với việc sử dụng phu gia siêu dẻo, chất độn hoạt tính, microsicđioxyt và các phụ gia khác, đạt được độ đồng nhất cao của hỗn hợp. Sau khi gia công trong MNRX vèu cẩu phải sử dung ngay chất kết dính để chế tạo bê tông, mặc dù nhờ các thao tác đặc biệt có thể làm trì hoãn thời gian ninh kết của chất kết dính.


0 comments:

Post a Comment